Video

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0989.056.501

CHI NHÁNH HÀ NỘI
Tel: 0989.056.501

 

Bản đồ

Tin tức

Bàn ghế tre trúc Xuân Lai: Thú chơi nội thất độc đáo, mới lạ của người Hà Nội

Người Hà Nội hiện nay đang tìm về với quá khứ, theo đuổi phong cách nội thất đồng quê, mang hồn dân tộc do đó, nhiều người đã săn tìm những bộ đồ nội thất tre trúc Xuân Lai như một thú vui độc đáo và mới lạ.

Người Hà Thành hâm mộ nội thất tre trúc Xuân Lai vì nơi đây đã được công nhận là di sản văn  hóa phi vật thể của dân tộc. Nổi tiếng với nghệ thuật tạo màu sắc nâu bóng đặc trưng từ kĩ thuật hun khói độc quyền, làng nghề tre trúc Xuân Lai là làng duy nhất Việt Nam có kĩ thuật tạo màu sắc cho tre đẹp tự nhiên không cần sơn khiến các sản phẩm nội thất trở nên rất thu hút và mang vẻ đẹp riêng có.

Người tiêu dùng nhiều khi không muốn lặn lội đi xa, chỉ muốn lái xe vài chục phút là được ngắm nhìn các sản phẩm với một sự thư giãn, thoải mái, do đó, nghệ nhân Nguyễn Duy Anh, cháu trai của nghệ nhân lão thành nổi tiếng làng Xuân Lai đã mở xưởng sản xuất ngay khu vực ngoại ô Hà Nội (đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức), nhằm đưa các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

 

Làng nghề Xuân Lai nổi tiếng làm nội thất tre trúc hun khói độc đáo

Làng nghề Xuân Lai nổi tiếng làm nội thất tre trúc hun khói độc đáo

Với các bí quyết riêng về việc chọn nguyên liệu tre, kĩ thuật hun khói, cách nắn thẳng và chế tác thành phẩm, nghệ nhân Nguyễn Duy Anh đã tiếp nối truyền thống lâu đời của gia đình mình sáng tạo ra các sản phẩm độc đáo mang thương hiệu Xuân Lai đáp ứng đa dạng nhu cầu từ bàn ghề, sa lông, xích đu, giá sách, nhà tre, bàn café, bình phong, giường, tủ, kệ sách, lót cốc, mắc áo, lọ hoa đến tranh tre … để người tiêu dùng được thỏa thích lựa chọn cho phong cách hoài cổ mà sang trọng của họ.

 

Xưởng sản xuất nội thất tre trúc Xuân Lai của nghệ nhân Nguyễn Vắn Thành  và cháu ngoại Nguyễn Duy Anh

Xưởng sản xuất nội thất tre trúc Xuân Lai của nghệ nhân Nguyễn Vắn Thành  và cháu ngoại Nguyễn Duy Anh

Người tiêu dùng săn tìm và mua sắm nhiều nhất tại xưởng là các bộ bàn ghế tre có màu nâu bóng đặc trưng với đa dạng chủng loại như: bàn nhật, osin, sofa, trường kỷ, ghế thư giãn, đôn tre… Không chỉ sử dụng tiện lợi và đẹp mắt trong các ngôi nhà giản dị mà những bộ bàn ghế này còn phù hợp với các quán café, nhà hàng…mang phong cách đồng quê đang mọc lên ngày càng nhiều hiện nay. Ưu điểm khiến chúng ngày càng được ưa chuộng là sự gọn nhẹ, thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, mang vẻ đẹp bí ẩn, phảng phất nét xưa cũ mà không kém phần sang trọng và đặc biệt gần gũi, thân thiện với môi trường. Trong khi đó các bộ sofa thì gây nóng bức còn nội thất có làm bằng kính thì nguy hiểm cho các gia đình có trẻ con, người già, không những thế chúng còn gợi sự nặng nề, khô cứng.

Người chơi nội thất Hà Thành yêu mến những đồ nội thất tre trúc Xuân Lai còn bởi giá thành mà cơ sở sản xuất đưa ra rất hợp lý. Không quá đắt đỏ như những bộ sản phẩm theo phong cách cổ điển hay tân cổ điển châu Âu lên tới hàng trăm triệu đồng, mà cũng không nhanh hỏng như các sản phẩm được làm theo dây chuyền công nghiệp hiện đại cũng rất đắt, các bộ bàn ghế tre trúc của xưởng có giá khá phải chăng, hầu hết là giá buôn, không phải qua trung gian. Điều đặc biệt nữa là, các sản phẩm được xử lý đúng kĩ thuật nên bền đẹp đến hàng trăm năm.

Với chất liệu từ tre, mang hồn dân tộc, các sản phẩm bàn ghế, nội thất tre trúc Xuân Lai không chỉ mang lại cho người yêu chuộng cảm giác sống thân thương gần gũi mà còn là nhân chứng cho sự bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống trong giai đoạn hội nhập và mở cửa hiện nay. Với sự cạnh tranh từ các sản phẩm đồ nhựa, đồ nhôm gia dụng, gỗ ép công nghiệp, nghệ nhân Nguyễn Duy Anh và những người thân của mình phải liên tục đổi mới kĩ thuật, mẫu mã và kiểu dáng và màu sắc…không chỉ đáp ứng được nhu cầu của người dân Việt mà còn cả khách nước ngoài. Điều đáng mừng là xưởng sản xuất sản xuất đến đâu bán hết đến đó, nhiều khi đơn đặt hàng quá nhiều còn phải làm việc hết công suất mới đáp ứng được nhu cầu của khách.

 

Nội thất tre trúc rất đa dạng về chủng loại đáp ứng nhu cầu của khách sành điệu

Nội thất tre trúc rất đa dạng về chủng loại đáp ứng nhu cầu của khách sành điệu

Với vai trò là xưởng sản xuất đồ tre trúc Xuân Lai tiêu thụ sản phẩm lớn nhất khu vực miền Bắc và có đối tác với cả Nhật, Pháp, Mỹ và các nước EU… nhưng anh Nguyễn Duy Anh cho biết: Điều quan trọng chính là phải đầu tư vào con người. Các kiến thức cơ bản, kĩ năng và bí quyết gia truyền đều đã có, nhưng để có được một nghệ nhân thực thụ mất rất nhiều thời gian, người đó không chỉ có tài mà còn phải có tâm huyết. Do đó, nghệ nhân lão thành Nguyễn Văn Thành hiện nay ngoài việc làm nghề ông còn tập trung vào việc đào tạo các lớp nghệ nhân trẻ kế tục truyền thống gia đình. Với việc quan tâm tới người kế cận, xưởng sản xuất tre trúc Xuân Lai của nghệ nhân Nguyễn Văn Thành và cháu trai Nguyễn Duy Anh tại An Khánh có thể tự hào khi sở hữu đội ngũ nghệ nhân lành nghề và tài hoa đông đảo bậc nhất cống hiến hết mình cho sự nghiệp sáng tạo những tác phẩm nội thất tre trúc để đời.

Những bàn ghế tre rất độc đáo và sành điệu

Những bàn ghế tre rất độc đáo và sành điệu

 

Đến với xưởng sản xuất đồ nội thất tre trúc Xuân Lai (An Khánh) người chơi nội thất sành điệu ngoài việc có thể thỏa mãn niềm đam mê, thú chơi độc đáo của mình còn có thể tìm thấy một phần hồn quê hương, dân tộc trong các tác phẩm nhiều tâm huyết.