Video

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0989.056.501

CHI NHÁNH HÀ NỘI
Tel: 0989.056.501

 

Bản đồ

Tin tức

Xuân về với làng nghề tranh tre Xuân Lai

(ANTV) - Tết đến xuân về, nếu có dịp đến với làng nghề tranh tre Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh sẽ dễ dàng cảm nhận từng bước đi của mùa xuân qua các sản phẩm tranh tre ở đây cũng như nhiều sản phẩm khác. Những con người lao động bình dị, chân chất, những sản phẩm đậm nét hồn quê là tất cả nét độc đáo riêng có của Xuân Lai làm say đắm lòng người.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề truyền thống, anh Nguyễn Đình Quang, một nghệ nhân làm tranh tre nổi tiếng ở đây đã có những giây phút lắng lại lòng mình với những sản phẩm được làm ra bằng sự sáng tạo và tâm huyết của mình.

Nghệ nhân Nguyễn Đình Quang, Cơ sở tranh tre Xuân Lai, Gia Bình, Bắc Ninh cho biết: "Năm nay tiêu thụ tranh tre, đặc biệt tranh con gà rất nhiều vì năm nay là năm con gà. Sản phẩm của tôi là tranh tre hun khói nên không bị mốc, bị mọt nên khá nhiều người ưa chuộng."

tranh tre

 

Từ thời xa xưa, Xuân Lai đã được biết đến với nghề làm thang tre, chõng tre. Nghề được truyền từ đời này qua đời khác thành nghề cổ truyền của làng. Đến nay, toàn thôn có 800 hộ thì có tới gần 500 hộ làm nghề, thu hút hơn 1.500 lao động. Nhờ sự phát triển của các làng nghề mà giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện Gia Bình năm 2016 đạt 320 tỷ đồng trong đó làng nghề Xuân Lai đạt 70  tỷ đồng. Hiện nay, các sản phẩm của Xuân Lai ngày càng phong phú như: bàn, ghế, lọ hoa, tranh dân gian, tranh nghệ thuật…có mặt ở nhiều tỉnh thành trong toàn quốc và được xuất khẩu sang Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản.


Anh Lê Văn  Xuyên, Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp  Xuân Lai, Gia Bình, Bắc Ninh cho biết: "Tết đến xuân về, các sản phẩm tranh tre cũng như nhiều sản phẩm khác như bàn ghế, giường tủ…của làng nghề chúng tôi lại có dịp tiêu thụ nhiều…Nét đặc trưng trong sản phẩm là làm bằng tre, rất mộc mạc,  rất bền mà giá lại rẻ nữa nên được thị trường đón nhận"

tranh tre

Trong nhịp sống đương đại, Xuân Lai đã nhanh nhạy nắm bắt được nhu cầu của thị trường, sáng tạo ra những sản phẩm mới vừa mang lại hiệu quả kinh tế. Những người con làng nghề đã dựa vào phong tục cổ truyền là chơi tranh Tết của người Việt để đưa các dòng tranh dân gian Đông Hồ, tranh nghệ thuật… vào các sản phẩm tre trúc. Nhờ khối óc thông minh và bàn tay tài hoa của những người thợ mà dòng tranh tre nghệ thuật đã tìm được chỗ đứng trên thị trường và ngày càng phát triển.

tranh tre

Không chỉ tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động, thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của Bắc Ninh, làng nghề tranh tre Xuân Lai còn góp phần tô điểm cho sắc xuân ngày tết với những gam màu thú vị của cuộc sống. Những giá trị tinh thần của dân tộc trong từng sản phẩm tre trúc được bảo tồn lưu giữ như truyền thống văn hóa chảy trong huyết quản của mỗi người con đất Việt.